หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่อง สามัคคีเภทคำฉันท์
รหัสวิชา ๓๓๑๐๒ วิชา ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๒ เวลา ๑๒ ชั่วโมง
ผู้สอน นางขนิษฐา สิงห์ทองลา โรงเรียนศรีสงครามวิทยา อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย
มาตรฐานการเรียนรู้ภาษาไทย ม.๔-๖
ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสนใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน (๔ ตัวชี้วัด )
ตัวชี้วัด
๑.๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง ไพเราะและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
๑.๒ ตีความ แปลความ และขยายความเรื่องที่อ่าน
๑.๗ อ่านเรื่องต่าง ๆ แล้วเขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความ และรายงาน
๑.๘ สังเคราะห์ความรู้จากการอ่าน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน และพัฒนาความรู้ทางอาชีพ
ท ๒.๑ ใช้กระบวนการเขียน เขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูล สารสนเทศ และรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด ( ๒ ตัวชี้วัด )
๒.๑ เขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้องมีข้อมูลและสาระสำคัญชัดเจน
๒.๕ ประเมินงานเขียนของผู้อื่นแล้วนำมาพัฒนางานเขียนของตนเอง
ท ๓.๑ สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิด และความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ อย่างมีวิจารญาณและสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด ( ๑ ตัวชี้วัด)
๓.๕ พูดในโอกาสต่าง ๆ พูดแสดงทรรศนะ โต้แย้ง โน้มน้าวใจ และเสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษาถูกต้องเหมาะสม
ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาไทย และหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ ( ๑ ตัวชี้วัด )
๔.๔ แต่งบทร้อยกรอง กาพย์ โคลง ร่าง และฉันท์
๕.๑ เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่า แลนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ( ๓ ตัวชี้วัด)
๕.๓ วิเคราะห์และประเมินค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ
๕.๔ สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
๕.๖ ท่องจำและบอกกคุณค่าบทอาขยาน ตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง
สาระสำคัญ
การอ่านวรรณคดีเรื่องสามัคคีเภทคำฉันท์ นักเรียนต้องมีพื้นฐานความรู้คำศัพท์ที่ใช้แต่ง
คำประพันธ์ประเภทคำฉันท์ จึงจะสามารถจับใจความสำคัญ ตีความ แปลความ วิเคราะห์ ประเมินข้อคิดเรื่องความสามัคคีในหมู่คณะ และการศึกษารูปแบบการเขียนคำฉันท์การเลือกรับข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับความสมานฉันท์ในชาติก็เป็นพื้นฐานในการฝึกทักษะการเขียนคำประพันธ์ประเภทคำฉันท์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและสร้างสรรค์ เกิดความภาคภูมิใจในผลงานและสามารถท่องคำประพันธ์ที่ชอบได้
สาระการเรียนรู้
๑. การอ่านคำประพันธ์ประเภทฉันท์ (๓ ชั่วโมง)
๒. รูปแบบฉันทลักษณ์และหลักการเขียนคำประพันธ์ประเภทฉันท์ ( ๔ ชั่วโมง)
๓. การพิจารณาเลือกรับข่าวสารเพื่อเพิ่มพูนความรู้และเป็นประโยชน์ในการนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับความสามัคคี (๒ ชั่วโมง)
๔. การวิเคราะห์ วิจารณ์ ประเมินคุณค่าด้านต่าง ๆ ในเรื่องสามัคคีเภทคำฉันท์
(๓ ชั่วโมง)
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. ความสามารถในการสื่อสาร
๒. ความสามารถในการคิด
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ซื่อสัตย์สุจริต
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
ชิ้นงาน/ภาระงาน/การประเมิน
ชิ้นงาน
ภาระงาน
การประเมิน
ฝึกอ่านฉันท์ ๑๐ ประเภท
สังเกต/ประเมินการอ่านฉันท์
งานเขียนฉันท์ ๒ ประเภท
ศึกษาและฝึกการเขียนฉันท์
ประเมินการเขียนฉันท์
พูดเสนอแนวคิดเกี่ยวกับความสามัคคี
สังเกต
วิเคราะห์รูปแบบ เนื้อหา ประเมินคุณค่าเรื่องที่เรียน
แบบทดสอบกลางภาค
กิจกรรมการเรียนรู้
๑. ผู้เรียนฟังตัวอย่างการอ่านคำฉันท์และฝึกทักษะการอ่านคำฉันท์
๒. ผู้เรียนศึกษาใบความรู้เรื่องรูปแบบฉันลักษณ์พร้อมตัวอย่างการเขียนคำฉันท์ แล้วเขียนเป็นผลงานของตัวเอง
๓. ผู้เรียนรับข่าวสารเพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับความสามัคคี และนำเสนอแนวคิดของตนเอง
๔. ผู้เรียนศึกษาวรรณคดีเรื่องสามัคคีเภทคำฉันท์และทำกิจกรรมท้ายบทเรียน และนำความรู้ความเข้าใจตลอดจนข้อคิดที่ได้ไปทำแบบทดสอบกลางภาค
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
๑. วี ซี ดี การอ่านคำประพันธ์
๒. ใบความรู้เรื่องรูปแบบฉันลักษณ์พร้อมตัวอย่างการเขียนคำฉันท์
๓. ใบงานการแต่งคำฉันท์
๔. ข่าวสารจากสื่อวิทยุ/โทรทัศน์/อินเตอร์เน็ท
............................จบหน่วยการเรียนรู้สามัคคีเภทคำฉันท์..............................
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น